Tungkol sa Akin

Aking larawan
Nueva Vizcaya, Region 2, Philippines
Maging bahagi sa pagpapaunlad ng wikang kinagisnan. Magbahagi ng iyong mga kaalaman sa anumang disiplina. Para sa atin ito!

Biyernes, Nobyembre 8, 2013

Fil 2 Aralin 3, 4 ,5

j0301252  ARALIN 2
MGA DIIN:  TUNGO SA MABISANG PAGBIGKAS


j0299125   MAGAGAWA MO BA?
                Bigkasin nang wasto ang mga sumusunod na salita:

                bahay                    kubo                      munti                    halaman               doon
                singkamas           talong                   sigarilyas              mani                      sitaw
                bataw                   patani                   kundol                  patola                   upo
                kalabasa               labanos                                mustasa               sibuyas                 kamatis
                bawang                                luya

                Bigkasin ang pamilang sa Filipino:             

                Isa                          dalawa                  tatlo                       apat                       lima
                Anim                     pito                        walo                      siyam                    sampu

               

BD21302_ PROSESO: 
 ANO ANG NAPANSIN MO?
                Ang  mga salita sa itaas ay maaaring pangkatin sa APAT ayon sa bigkas ng mga ito.  Bigkasin muli ang mga salita.  Pangkatin ito ayon sa bigkas.  Isulat sa bawat kolum ang mga salitang may magkakatulad na bigkas.



Unang pangkat:
Ikalawang pangkat:
Ikatlong pangkat:
Ikaapat na pangkat:























































MALUMAY
                Ang tawag sa mga salita na binibigkas ng banayad.  Karaniwan, ang diin ay matatagpuan sa ikalawang pantig ng salita mula sa hulihan.  Ang mga salitang kabilang dito ay maaaring magtapos ng katinig o patinig.  Kapag ang salita ay nagtapos sa patinig, ang hangin ay tuluy- tuloy na lumalabas sa bibig.

                Halimbawa:  kuya                             kalakal                  pamamahagi                      pag- ibig

MALUMI
                Ang mga salitang ito ay banayad din kung bigkasin.  Ang diin ay nasa ikalawang pantig buhat sa hulihan.  Ngunit di katulad ng malumay, ang mga salitang malumi ay nagtatapos lamang sa patinig.  Ang huling pantig ng salita ay binibigkas na may impit.

                Halimbawa:        diwa                      luha                       hilaga                    bati                        kalahati
               
MABILIS
                Ang mga salitang mabilis ay binibigkas na pabunto.  Anmg diin ay nasa hulihan ng salita.
Ang mga salitang mabilis ay maaaring magtapos sa katinig o patinig.  Kapag ang salita ay nagtapos sa patinig, ang hangin ay tuluy- tuloy na lumalabas sa bibig.

                Halimbawa:        salisi                       kulugo                  kapatid                 salabid                  halaga

MARAGSA
                Ang mga salitang maragsa ay binibigkas din nang mabilis.  Ngunit di tulad ng mga salitang mabilis, ang maragsa ay nagtatapos lamang sa patinig.  Ang huling pantig ng salita ay binibigkas na may impit.

                Halimbawa:        panibugho          bunso                   lagda                     salita                      kaunti


j0299125  SUBUKIN MONG MULI
   Matatagpuan mo ang ilang salita sa loob ng kahon.  Isulat ang mga salita sa kolum kung saan ito nabibilang.

opo                        dukha                   liit                           buti                        puti                        duwag                  tapang
baba (chin)         saya (happy)      sama (bad)         lapit                       init                          itim                        puti
tayog                     halaman               aso (dog)             paso (pot)           suka (vinegar)   puno (full)           araw
daga                      mata                      baka (cow)          hita                        bala                        basa (read)         basa (wet)
tahanan               matamlay            pagnanasa          bahaghari            kaibigan               taliwas  bata (child)

MALUMAY
MALUMI
MABILIS
MARAGSA





































I.   Isulat ang titik ng tamang sagot.
 1. Ang pag- ibig na iniukol niya sa akin ay suko hanggang langit.  Kasingkahulugan ng salita ang
            a. walang halaga        b. sukdulan      c. tapat            d. kunwari lamang
 2. Hindi ko siya maabutan dahil may pakpak ang kanyang paa.  Kasalungat ng salita ang
            a. mabagal      b. mabilis        c. tamad          d. mahina
 3. Ang balitang kutsero ay isang balitang:
            a. walang katotohahan           b. walang halaga        c. nakalimutan                        d. usap- usapan
 4. Makapal ang mukha:  ____________________
            a. matagal sa hirap                 b. matapang sa away  c. hindi marunong mahiya   d. mahiyain
 5. bulang gugo:  ___________________
            a. kuripot         b. laging handing gumasta     c. masalita      d. sinungaling
 6. Naku, parang uod ang katawan ni Luisa. Paupuin mo nga siya.
            a. masyadong malikot                b. payat na payat    c. mataba        d. may sakit sa balat
 7. Kalamayin mo ang loob mo.  Lahat tayo ay dumadaan sa pagsubok.
            a. matuwa       b. kalimutan ang sama ng loob          c. magpakatatag         d. magpakahinahon
 8. Akala ko’y tunay siyang lalake, natanso ako.
            a. nadaya        b. napaibig      c. nasawi         d. naloko
 9. Bakit ganoon si lolo, amoy- beha.
            a. amoy- tabako          b. amoy- lupa              c. amoy- patay                        d. amoy- alimuom
 10. Maraming umiiwas kapag dumarating si Berto.  Palibhasa’y maraming gamit ang nawawala kapag             dumarating siya.  Si Berto ay
            a. malikot na bata       b. masinop na bata     c. malikot ang kamay             d. maraming salapi

II.  Isulat ang kahulugan ng mga sumusunod na idyoma:
1.      Mababaw ang luha                       _____________________________________
2.      Mahaba ang dila                           _____________________________________
3.      May gatas pa sa labi                     _____________________________________
4.      Isang kahig, isang tuka                 _____________________________________
5.      Matandang tinali                          _____________________________________
6.      Bahag ang buntot                         _____________________________________
7.      Basag ang pula                             _____________________________________
8.      Balat sibuyas                                 _____________________________________
9.      Naniningalang pugad                    _____________________________________
10.  Magaan ang pingkok                    _____________________________________

III. Sumulat ng limang (5) salitang may limang titik na mahahango mula sa salitang SILABAN
            _____________________      _________________________     ______________________
            _____________________       _________________________    

Aralin 4:  Kahulugan, Gamit at mga Uri ng Tayutay

Sasagutin sa bahaging ito ang mga sumusunod:
                  a.   Ang ano ang tayutay?
                  b.  Saan- saan ginagamit ang tayutay at paano nito pinabibisa ang isang pahayag
                  c. Anu- ano ang mga uri ng tayutay sa Filipino?

                TAYUTAY ang tawag sa paggamit ng matatalinghagang pagpapahayag.  Nagmumula ito sa isang inspiradong imahinasyon na sa tulong ng malawak na karanasan sa buhay, mayamang bokabularyo at maunlad na kasanayan sa pagsasalita, pagbabasa at pagsusulat, kahit na di na isipin pa ay kusa itong pumipilantik sa dila o isip.

                Ang tayutay ay mapanghamon sa isipan ng kahit sa sinong indibidwal.  Kailangang maunawaang mabuti ang talinghagang bumabalot sa pahayag na ito upang mahiwatigan ang diwang di- tuwiran na ipinahahayag nito.

                Ang kabisaan ng tayutay ay dapat tandaan na nasa kasariwaan nito.  Ibig sabihin, binuo ng isang indibidwal na hindi pa ginagamit ng sinumang manunulat o tagapagsalita.

MGA URI NG TAYUTAY
                Mahigit na animnapu ang uri ng tayutay, bagamat ang naririnig at palasak na ginagamit lamang ay dalawampu’t isa lamang.  Isa- isahin natin ang mga ito:

PAGTUTULAD ( SIMILE )
                Paghahambing ng dalawang magkaibang bagay.  Ito’y ginagamitan ng mga salita’t pariralang tulad ng, parang, kawangis ng, kagaya ng, at iba pa.  Sa pamamagitan ng mga pariralang ito, naisasagawa ang paghahambing ng magkatimbang na bagay.

                Halimbawa:       
                                Ang dating ganda niya ay dagling naglaho tulad ng kupasing damit.
                                Ang kanyang ama’y parang pulburang madaling magsiklab.
                                Tumakbo siyang tulad ng mailap na usa nang ako’y Makita.
                                Ang balitang ikakasal ka ay parang tambuling gumising sa buong kanayunan.

PAGWAWANGIS ( METAPHOR )
                Katulad ng pagtutulad, ang pagwawangis ay naghahambing din sa katangian ng dalawang magkaibang bagay.  Ang ikinaiiba lamang nito sa nauna ay ang tiyakang paghahambing.  Ang pagwawangis ay hindi na ginagamitan ng mga parirala at mga salitang tulag ng, parang, kagaya ng kawangis at iba pa.

                                Halimbawa:
                                                Ang iyong balita ay isang punyal sa kanyang dibdib.
                                                Ang mga salita ni ina ay isang sulo na gumabay sa akin.
                                                Ang dalawang kaawa- awang ulila ay mga sisiw na susuling- suling sa paghahanap ng                                                                        nawawalang ina.
                                                Ang pag- ibig ay isang halamang nakukuha sa dilig ng maarugaing kamay.

PAGBIBIGAY – KATAUHAN ( PERSONIFICATION )
                Ito’y isang pahayag na nagsasalin ng talino, gawi at katangian ng tao sa karaniwang bagay na para bang ang mga bagay na ito ay may buhay at nagagawa ang kilos na tao lamang ang nakagagawa.




                Halimbawa:
                                Nagbabala ang madilim na langit.
                                Lumuluha ang panahon sa araw ng kamatayan ng isang bayani.
                                Ang malamig na hangin ay nagbabalita na ng pagdating ng mesiyas sa sanlibutan.
                                Kumaway- kaway ang dahon ng mapanirang dapo sa sanga.

PAGMAMALABIS ( HYPERBOLE / EXAGGERATION )
                Ito’y mga pahayag na sadyang pinalalabis o pinakukulang ang katunayan  ng kalagayan ng tao, bagay,      pangyayari at iba pa.

                Halimbawa:
                                Ganggaulo ng pusa ang subo ng gutom na lalaki.
                                Sa sagupaan ng dalawang pangkat, bumaha ng dugo sa kanilang nayon.
                                Nakalulusaw ang tingin ng matandang lalaki
                                Tinalon ng lalaki ang sampung gusali.

PAGBIBIGAY- ARAL ( PARABLE, FABLE, ALLEGORY )
                Sumasaklaw ito sa tatlong uri ng salaysay:  parabula, pabula at alegorya. Kung iyo ng nabasa ang pabula ng “Leon at ang Daga”, ang parabulang “ Alibughang Anak” at ang “ Sampung Dalaga”, iyong masasagot at malalaman ang mga aral na nakapaloob sa naturang mga salaysay.  Iyon ang tutukuying tayutay na pagbibigay- aral.

PAGPAPALIT- TAWAG ( METONYMY )
                Pagpapalit ng katawagan o ngalan sa mga bagay na tinutukoy.  Ang panlaping “meto” sa metonymy ay                 nangangahulugan ng “ pagpapalit” o “panghalili”.

                Naisasagawa ito sa pamamagitan ng:

a.       sagisag para sa isinasagisag
Si Prinsesa Elizabeth ay nagmana ng kurona.
Ang puting buhok ay dapat igalang
                               
b.      sisidlan para sa isinisilid
Limang kopa ang nilagok niya
Ang tinapay na iniabot sa kanya ay ginantihan niya ng bato.
               
c.       wakas para sa simula o simula para sa wakas
Dahil sa kanyang di mabuting ginawa ang natanggap niya ay pamalo.
Mapapait na luha ang nagging bunga ng kanyang kapabayaan.

PAGPAPALIT- SAKLAW ( SYNECDOCHE )
                Ang pahayag na ito ay naisasagawa sa pamamagitan ng:

a.       pagbanggit ng bahagi bilang pagtukoy sa kabuuan
Bawat kamay sa nayon ay tumulong s pagtatayo ng paaralan
Sampung nanlilisik na mata ang tumutunghay sa kanya

b.      ang isang tao ay kumakatawan sa pangkat
Isang magiting na Kayumanggi ang naging sanhi ng kalayaan ng bansa.



PAGLUMANAY ( EUPHEMISM )
                Tinutukoy nito sa lalong malumanay at mabuting pananalita ang tao, bagay o pangyayari na sa karaniwan              ay hindi tinutukoy ng pagayon.

                Halimbawa:
                                Ang pinuno ng kanilang samahan ay sinamang palad na nakatagpo ng isang malungkot at di                                                          inaasahang kamatayan


PAGLILIPAT- WIKA ( TRANSFERRED EPHITETS )
                Inililipat sa mga bagay ang ilang namumukod na pang- uring gamit lamang sa tao.  Ito’y nahahawig sa       pagbibigay- katauhan.

                Halimbawa:
                                Bumagsak sa sahig ang matalinong pluma
                                Ang mapaglingkod na sapatos ay ipinagbili kong mabigat sa aking kalooban
                                Inilapag ng matanda ang kanyang matapat na palakol at siya’y nagpahinga

PAGTATANONG ( RHETHORICAL QUESTION )
                Ginagamit sa pagpapahayag na ito ang pagtatanong upang tanggapin o di tanggapin ang isang bagay.  Ang                 paraang ito ay higit na mabisa kaysa karaniwang pagpapahayag.

                Halimbawa:
                                May ina kayang makatitiis kumain na parang walang anuman sa harap ng                                                              kanyang gutom at nakamasid na mga anak?

                                Ang isa kayang dalubhasa at marunong na taong nahirati sa pag- aaral ng                                                               agham ay agad na maniniwala sa mga pamahiin?

PAGSUSUKDOL ( CLIMAX )
                Isang uri ng pagpapahayag na pataas at pabai- baitang ng mga bagay o pangyayari hanggang sa umabot sa                 lalong mahalagang pangyayari.

                Halimbawa:
                                Sa una, nangulimlim ang mukha ng babae.  Mga ilang saglit pa’y may dalawang butil ng luhang gumulong mula sa kanyang madilim na mata.  Sinikap timpiin ang sama ng loob ngunit ang pagsisikap niya’y nawalan ng saysay… siya’y napasigaw at malakas at halos kasabay nito’y biglang bumagsak sa sahig ang magandang katawan.

PAGDARAMDAM ( EXCLAMATION )
                Ang tayutay na ito ay nagsasaad ng di pangkaraniwang damdamin.

                Halimbawa:
                                O, anong laking kahihiyan sa isang bayang wala nang magaling kundi ang                                                               iba’t wala ng masama kundi ang kanya!

                                Aking ina, ikaw na nagpalaki sa akin at naghirap ay napabayaan ko.  Ikaw na hindi natutulog kapag ako’y may karamdaman, ikaw na gumawa ng lahat ng uri ng gawain mapakain lamang ako…




PAGTATAMBIS ( ANTITHESIS )
                Ito’y paglalahad ng isang bagay na magkasalungat upang mapabisa ang pangingibabaw ng isang tanging                                kaisipan.

                Halimbawa:
                                Mahirap pakisamahan ang isang taong katulad niya… sala sa init, sala sa lamig, ayaw sa katahimikan at sa kasayahan, nayayamot sa mariwasa at sa nagdaralita, naiinggit sa marunong        gayundin sa hangal…

PAGSALUNGAT ( EPIGRAM )
                Kahawig ito ng pagtatambis ngunit natatangi lamang sa kaigsihan at katalinghagaan.  Ang mga salitang                    pinag- uugnay dito at may magkasalungat na kahulugan.

                Halimbawa:
                                Ang lakas ng mga babae’y nasa kanilang kahinaan.
                                Madalas mangyari na ang kagandahan ay nasa kapangitan.
                                Ang kawal ay namatay upang mabuhay

PAGTAWAG ( APOSTROPHE )
                Pakikipag- usap sa karaniwang bagay na tulad ng sa tao.  Ang karaniwang bagay na walang buhay ay                        mistulang may dambamin at ito ay nakikinig at maaaring mangusap.

                Halimbawa:
                                O, buwan, sumikat ka’t aliwin mo ako sa aking pangungulila!

                                Pag- asa, pag- asa, ako’y lapitan nang ako’y yumaman sa karalitaan!

                                Panibugho, panibugho, ikaw ay kaaway Ng dalawang pusong tapat magmahalan

PAG- UYAM
Gumagamit ng pahayag na mabubuti ngunit kabaligtaran naman ang ideya ng sinasabi
                Halimbawa: 
Sadyang kayganda ng iyomg katawan, kaygandang pansalok ng tubig sa batalan.

PAGHIHIMIG (Onomatopoeia)
            Mga pahayag na ginagamitan ng mga salitang nagtataglay ng tunog
            Halimbawa:
Ang dagundong ng kulog ay lalong lumalakas at…




Gawing pagtutulad, pagwawangis, pagmamalabis, pag- uyam, pagpapalit tawag, pagpapalit saklaw, o pagbibigay- katauhan o anumang tayutay ang sumusunod na pahayag.  Isulat kung anong uri ng tayutay ang binuo:

1. malambot na puso                                      __________________________________________________________
2. di- maliparang uwak                                   __________________________________________________________
3. di- nagbabanat ng buto                            __________________________________________________________
4. nagtetengang- kawali                                    __________________________________________________________
5. may nunal sa batok                                    __________________________________________________________
6. salubong ang kilay                                       __________________________________________________________
7. amoy- lupa                                                     __________________________________________________________
8. maglaro ng apoy                                          __________________________________________________________
9. walang bayag                                                    __________________________________________________________
10. manungkit ng bituin                                 __________________________________________________________
11. maningalang- pugad                                    __________________________________________________________
12. maitim ang buto                                        __________________________________________________________
13. isang kahig isang tuka                              __________________________________________________________
14. makati ang dila                                           __________________________________________________________
15. malikot ang kamay                                   __________________________________________________________
16. mababa ang kamay                                  __________________________________________________________
17. nagmumurang kamias                            __________________________________________________________
18. berde ang dugo                                         __________________________________________________________
19. pusong mamon                                         __________________________________________________________
20. pusong bato                                                __________________________________________________________
GAWAIN 1: Pagbuo ng pamagat, suliranin, haypotesis ng pananaliksik at pagtukoy sa lawak at limitasyon.
Pangkat bilang:  _______             Oras at Araw ng Klase:  _____________                              Puntos:  ___________
Mga kasapi ng pangkat:  ____________________________ , __________________________________ ,
      _____________________________ , __________________________ , _______________________ ,
      _____________________________ , __________________________ , _______________________
 

 





GAWAIN 1:  Pangkatang gawain.  Pag- usapan at isagawa ang mga sumusunod na gawain.a Tanong na Dapat Sagutin
Ano ang paksa na nais aralin?
Hinggil saan ito?
( Isulat ang pamagat sa column B)
Paksa:
Anu- ano ang mga nais malaman sa nabuong paksa?
(Isulat ito nang patanong sa column B)
Mga Suliranin:
Sino ang kasangkot (respondents) sa pag- aaral na isasagawa?  Kailan at saan gagawin ang pag- aaral?
Lawak at Limitasyon:
Ano sa inyong palagay ang kalalabasan ng isasagawang pag- aaral (isulat ito sa column B)
Haypotesis:
Rubrics:           Pamagat at suliranin              10 puntos
                        Lawak at Haypotesis                 5 puntos
                        Paglalahad sa klase                10 puntos
ARALIN 5:  PANANALIKSIK (KABANATA 1 AT ANG MGA BAHAGI NITO)

j0299125   BALIK- ARAL
                                Ang mga bahagi ng kabanata 1 (Panimula at Paglalahad ng Layunin):
                                                Pamagat
                                                Panimula / Introdaksyon
                                                Paglalahad ng Suliranin
                                                Modelong Konseptwal
                                                Haypotesis
                                                Saklaw at Limitasyon
                                                Kahalagahan ng Pag- aaral           
                                                Katuturan ng mga Termino
                                               
Paano sinisulat ang panimula?
            Ang panimula / introdaksyon ay may layuning makapagbigay ng masaklaw na impormasyon hinggil sa paksang pinag- aaralan.  Ito ay patungo sa mabilis na pag- unawa at pagtaya sa paksang sinasaliksik:

1.      Kailangan sa isang panimula / introdaksyon ang paglalahad ng rasyunal ng piniling paksa, kung bakit piniling aralin ang ito at kung ano ang mga layunin bakit kailangang saliksikin. 
2.      Nangangailangan din itong makapaglahad ng mga ideya mula sa ilang babasahin at dalubhasa na magpapatunay na mahalagang aralin ang paksang sinasaliksik.  Ang mga patunay ay sinisipi at maayos na inilalahad upang makapagbigay ng lalo pang ikauunawa sa paksang pinag- aaralan.
3.      Ang mga suliranin at mga layunin ng pananaliksik at kahalagahan ng pag- aaral ay maingat na inilalahad sa bahaging ito
4.      Mahalaga ring magbigay ng impormasyon hinggil sa mahahalagang termino sa bahaging ito, gayundin ang saklaw at limitasyon ng pag- aaral.

Ano ang modelong konseptwal ng pag- aaral?
            Ang modelong konseptwal ng isang pag- aaral ay naglalahad kung paano natukoy ng mga mananaliksik na dapat at kailangang aralin ang paksa.  Inilalahad din ang pagsusunud- sunod ng ideya upang maayos na maisagawa ang piniling paksa.  Maaaring malahad ito sa pamamagitan ng pagbuo ng hanayan o figure upang madaling maipakita ang kaugnayan ng piniling paksa sa mga panlabas na salik.
Pangkatang Gawain:
1.       Magsaliksik sa aklatan ng mga panimula at modelong konseptwal.  Aralin kung paano ito binuo.
2.       Bumuo ng panimula at  modelong konseptwal ng kasalukuyang isinasagawang pananaliksik.
3.       Ilahad sa klase ang Kabanata 1 ng isinasagawang pananaliksik . (15 minuto bawat pangkat) 
  
Rubrics:   NIlalaman = 25 puntos      Paglalahad:  15 puntos      Pagsagot sa mga tanong = 10 puntos   

 
 








ARALIN 6:  PANANALIKSIK (KABANATA 3 AT ANG MGA BAHAGI NITO)

j0299125   BALIK- ARAL
                Kabanata 1:                                       Kabanata 2:                                                       Kabanata 3:
                Pamagat                                              Literatura at Kaugnay na Pag- aaral          Metodolohiya ng Pag- aaral
                Panimula / Introdaksyon                                                                                              Kaligiran ng Pag- aaral
                Paglalahad ng Suliranin                                                                                                  Respondents
                Modelong Konseptwal                                                                                                  Instrumento ng Pag- aaral
                Haypotesis                                                                                                                          Treatment ng mga datos
                Saklaw at Limitasyon
                Kahalagahan ng Pag- aaral           
                Katuturan ng mga Termino
                                               



Kahulugan ng Pagbasa
                 Ito ay pagtanggap ng mensahe sa pamamagitan ng pagtugon ng damdamin at kaisipan sa mga titik at simbolong nakalimbag sa pahina. Ito,y isa sa apat na kasanayng pangwika, kasama nito ang pakikinig, pagsasalita at pagsusulat.
                 Ito’y interpretasyon ng mga nakalimbag na simbolo ng kaisipan.
                 Pagpapakahulugan ito ng mga nakatitik na sagisag ng mga kaisipan.

Mga Bagay na Dapat Isaalang-alang sa Pagbasa
1. Tiyaking nasa kondisyon ang mga paningin.
2. Iwasan ang maingay na kapaligiran. Kailangan ang isang tahimik, mahangin/malamig at maliwanag na kapaligiran.
3. Kailangan ang tiyak na layunin sa pagbasa.
4. Isang malaking tulong sa pagbabasa ang malawak na talasalitaan.
5. Mahalaga rin ang ang lubos na kaalaman sa mga bantas.

Limang Dimensyon ng Pagbasa
I. Unang dimension-  Pang-unawang Literal
                1. Pagpokus ng atensyon sa mga ideya at impormasyong maliwanag na sinasabi ng babasahin.
                2. Pagkuha ng pangunahin, literal at tuwirang kahulugan ng salita, o pagkuha ng kahulugan nito ayon sa                                                 pagkakagamit sa pangungusap

II. Ikalawang Dimensyon- Interpretasyon
                1. Pagbasa sa pagitan ng mga pangungusap kung kwento at mga taludtod kung tula.
                2. Pagkuha ng malalim na kahulugan, bukod sa mga nakuha nang literal.
                3. Pagbibigay ng inaasahang kahulugan ng mga pahayag o salita na hindi tuwirang sinasabi sa aklat.
                4. Paglalahad ng tunay na kaisipan ng may-akda kasama pati ang mga implikasyon at karagdagan                                               kahulugan nito.

III. Ikatlong Dimensyon- Mapanuring Pagbabasa
                1. Pagbibigay halaga sa katumpakan ng pagbabasa
                2. Tiyakin ang kaugnayan nito sa isang partikular na suliranin
                3. Pagbibigay ng sariling pasya tungkol sa
                                a. katangian
                                b. kabuluhan
                                c. katumpakan
                                d. pagkamakatotohanan
                4. Pagbibigay ng sariling reaksyon.
                                a. naibigan o di naibigan ginawa ng tauhan
                                b. sang-ayon o di sang-ayon sa naging gawi o kilos
                                c. makakita ng mga kaisipang nakagugulo ng damdamin o kaya’ y nakapagpapalubag-loob
                5. Gumawa ng tiyak na pagpapasya sa pamamagitan ng paghahambing

IV. Ikaapat na Dimensyon- Aplikasyon
                1. Malaman ang kahalagahan ng nilalaman ng binabasa sa karanasan ng bumabasa
                2. Pagpapahayag ng kaisipan tungo sa pagsasagawa
                3. Pag- iisa- isa ng mga dapat gawin, o pagbibigay ng mga hakbang upang maisagawa ang isang bagay.

V. Ikalimang Dimensyon- Pagpapahalaga
                a. Pagdama sa kagandahan ng ipinahihiwatig ng nilalaman ng kwento.
                b. Pagbasa upang matugunan ang bisa ng sikolohiya ng pamamaraan ng may-akda o ang masining na                                      elemento nito.
PAGSASANAY 1

Panuto:  Pakinggan ang awit.  Sumulat ng mga tanong na ayon sa limang dimensyon ng pagbasa.

Bayan Ko (Awit)
Orihinal na titik ni Jose Corazon de Jesus mula sa musika ni Constancio de Guzman. Muling inawit ni  ni Freddie Aguilar at naging makasaysayang awitin noong panahon ng rebolusyon (1986).

Ang bayan kong Pilipinas
Lupain ng ginto't bulaklak
Pag-ibig ang sa kanyang palad
Nag-alay ng ganda't dilag.
At sa kanyang yumi at ganda
Dayuhan ay nahalina
Bayan ko, binihag ka
Nasadlak sa dusa.

Ibon mang may layang lumipad
Kulungin mo at umiiyak
Bayan pa kayang sakdal dilag
Ang di magnasang makaalpas!
Pilipinas kong minumutya
Pugad ng luha ko't dalita
Aking adhika,
Makita kang sakdal laya!


j0195812BALIK- ARAL : LIMANG DIMENSYON NG PAGBASA
Pangalan:  _________________________                                                        Puntos:  ______________
Oras / Araw ng klase: ________________                                                          Petsa:  _______________
Tagawasto:  _______________________


 




Panuto:  Isulat ang 1 kung ang katangian ng pahayag ay literal, 2 kung interpretasyon, 3 kung              mapanuri, 4 kung aplikasyon at 5 kung pagpapahalaga,


_______1. Gumawa ng tiyak na pagpapasya sa pamamagitan ng paghahambing
_______2.  Pagbasa sa pagitan ng mga pangungusap kung kwento at mga taludtod kung tula.
______  3.  Pagpokus ng atensyon sa mga ideya at impormasyong maliwanag na sinasabi ng babasahin.
______  4.  Pagbibigay ng inaasahang kahulugan ng mga pahayag o salita na hindi tuwirang sinasabi sa                                    aklat.
______  5.  Pagpapahayag ng kaisipan tungo sa pagsasagawa
______  6.  Pagbibigay ng sariling pasya tungkol sa katangian, kabuluhan,  katumpakan,                                                              pagkamakatotohanan
______  7. Pagkuha ng pangunahin, literal at tuwirang kahulugan ng salita, o pagkuha ng kahulugan nito                       ayon sa pagkakagamit sa pangungusap
______  8. Pagdama sa kagandahan ng ipinahihiwatig ng nilalaman ng kwento.
______  9. Malaman ang kahalagahan ng nilalaman ng binabasa sa karanasan ng bumabasa
______  10. Pag- iisa- isa ng mga dapat gawin, o pagbibigay ng mga hakbang upang maisagawa ang isang                    bagay.
______  11. Pagbasa upang matugunan ang bisa ng sikolohiya ng pamamaraan ng may-akda o ang                                masining na elemento nito.
______  12. Pagkuha ng malalim na kahulugan
______  13. Pagbibigay ng sariling reaksyon kung  naibigan o di naibigan ginawa ng tauhan
______  14. Pagbanggit kung  sang-ayon o di sang-ayon sa naging gawi o kilos
______   15. Paglalahad ng tunay na kaisipan ng may-akda kasama pati ang mga implikasyon at                                                karagdagan kahulugan nito.


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento