Ang aralin ay mula sa mga
pinagsama- samang ideya sa iba’t ibang aklat at babasahin sa internet. Hindi nais ariin ng blogger ang mga kaalamang
nakasaad dito. Pahintulot ang hinihingi
ng blogger para sa mga awtor at may akda na hindi nabanggit dito. Higit sa lahat, walang intension na gamitin
ng blogger ang mga kaalamang narito upang ilagay sa kahihiyan ang mga sumulat
nito.
ARALIN
1: WIKA
Kahulugan
Ito
ay masistemang balangkas ng sinasalitang tunog na pinagsama- sama sa paraang arbitraryo.
Ang
wika ay isang kabuuan ng mga sagisag na panandang binibigkas at sa pamamagitan
nito ay nagkakaunawaan, nagkakaisa
at nagkakaugnay ang isang pulutong ng mga tao.
Ang
wika ay isang pamamaraang ginagamit sa pagpapaabot ng kaisipan at damdamin sa pamamagitan ng dalawang paraang pasalita at
pasulat .
Mga terminong pangwika
Linggwistika -
agham ng wika
Dalubwika
- taong dalubhasa sa wika
Polyglot
- taong marunong magsalita ng maraming wika
Bilinggwal
– taong marunong magsalita ng dalawang magkaibang wika
Kalikasan ng Wika
a.
Pinagsama-samang tunog (combination of words) binigyan ng simbolo (letra) ang
mga tunog, ang pinagsama-samang
ito ay lumikha ng mga salita.
b.
May dalang kahulugan bawat salita ay may dalang kahulugan sa kanyang sarili
lalo’t higit kung ginagamit na sa
pangungusap.
c.
May grammatical structure
Ponolohiya
- pagsasama ng mga tunog upang bumuo ng
mga salita
Sintaks -
pagsasama-sam ng mga salita upang bumuo ng pangungusap
Pragmatiks
- pagsasama-nagpapaliwanag sa
pagkakasunud-sunod ng pangungusap, sa partsipasyon sa isang
konbersasyon, at sa partisipasyon ng mga impormasyon na kailangan
ng tagapagsalita.
d.
Sistemang oral-awral pasalita (oral );
pakikinig (awral )
Dalawang
mahalagang organo (bibig at Tainga) na nagbibigay hugis sa mga tunog na
napakinggan
e. Pagkawala o extinksyon ng wika. Ang wika ay maaaring mawala kapag di
nagagamit o wala nang gumagamit
f. Iba-iba, diversified, indigenous
Dahil
sa iba’t ibang kultura ang pinagmulang lahi ng tao, ang wika ay iba- iba sa lahat ng panig ng mundo. May
etnograpikong pagkakaiba sapagkat napakaraming
minoryang grupo ang mga lahi o lipi.
Katangian ng Wika
a.
Dinamiko/buhay. Patuloy na dumarami,
nadaragdagan at umuunlad
b.
May lebel o antas
c.
Ang wika ay komunikasyon
Gamit
ito sa pagbuo ng pangungusap, walang pangungusap kung walang salita. Sa pagsasama-sama ng mga salita nabubuo
ang pangungusap. Ginagamit ang wika bilang bahagi ng pananalita
d.
Ang wika ay malikhain at natatangi.
Bawat wika ay may kaibhan sa ibang wika
e.
Ang wika at kultura ay magkabuhol at di maaaring paghiwalayin may kultura ba
kung walang wika, may wika ba kung
walang kultura
f.
Gamit sa lahat ng uri ng disiplina/ propesyon.
Bawat
propesyon o disiplina ay may wikang
ginagamit
Debelopment ng Wika
Limang libong
salita (5,000) bawat taon o labintatlong salita bawat araw ang natutunan ng
isang bata ayon kina George A. Miller at Patricia M. Gildea.
Mula sa
Holophrastic stage o one-word utterances, pagbigkas ng isang salita hanggang sa
two-word utterances , pagbigkas ng dalawang salita patungo sa telegraphic stage
hanggang sa makadebelop ng mga function words o salita, hanggang sa” rule formation”
Sa semantikong
proseso, sa ponolohiya at pagsasatinig ng mga salita, lumilikha ang mga bata ng
mga salita na nagiging kagamitan niya sa pagpapahayag.
Narito ang mga hakbang sa pagsasalita ayon kay
Jean Aitchison:
Hakbang
sa pagsasalita panimulang edad o gulang
Pag-iyak
kapanganakan
Cooing 6
na lingo
Babbling
6
na buwan
Intonasyon
8 buwan
Isang
salita 1 taon
Dalawang
salita 18 buwan
Word
inflections 2 taon
Tanong
/ negatibo 2 taon at 3
buwan
Complex
construction 5 taon
Mature
na salita 10 taon
*Cooing - parang
nagsasabi ng ‘goo goo’ ang bata pag inoobserbahan. Parang tila patinig ngunit
di tulad g garantisadong patinig ng mga matatanda. Habang ikinikilos ng mga
bata ang kanyang kamay at paa ay umuusal ng tunog,
*babbling-
pag-usal ng ilang pantig ng magkahalong patinig at katinig. Hal. papapa…mamama
Siyam
na ideya ni Harvey Daniels sa Wika na tinanggap ng mga dalubhasa sa wika:
1. Natututunan ng bata ang kaniyang wika nang
mabilis at episyente kahit walang nagtuturo.
2. May mga “set of rules” o sistema ang wika
3. May 3 mahahalagang omponent ito: tunog,
bokabularyo, at gramatika
Tunog
ang unang hakbang, pagkatapos ay salita, hanggang sa tamang gramatika. Ang bokabularyo
o leksikon nito ang kanyang imbakan ng mga salita.
4. Lahat ng tao, may deyalekto
5. Maraming istilo o jargon ang mga
tagapagsalita.
Limang
istilo ng tagapagsalita na denebelop ni Martin Joas
a.
intimate - sa pagitan ng mag-asawa o magsing-irog
b.
kaswal- sa pagitan ng mga grupong nagkakaintidihan
c.
pormal- sa mga panayam o lektyur
d.
prosen- reserbado para sa mga limbagan at literature
e.
konsoltatib- humahantong sa pagsasanib ng kaalamang ginagamit sa lahat ng uri
ng transaksyon o kalakalan
6. Ang pagbabago ng wika ay normal.
7. Ang wika ay may relasyon sa mga lipunan at
indibidwal na gumagamit nito
Ang
wika ay nahuhulma o lumilitaw dala ng pangangailangan ng lipunang nagsasalita nito.
8. May value judgment / pagpapahalaga o
panlasa para sa iba’t ibang wika.
9. Sumulpot ang pagsulat nang dahil sa wika
Contact me. Im interested. 09354931837
TumugonBurahin