Tungkol sa Akin

Aking larawan
Nueva Vizcaya, Region 2, Philippines
Maging bahagi sa pagpapaunlad ng wikang kinagisnan. Magbahagi ng iyong mga kaalaman sa anumang disiplina. Para sa atin ito!

Linggo, Disyembre 1, 2013

Research Sample 1 Fil 112

KASANAYAN NG MGA MAG- AARAL SA PAGSASALIN NG MGA TALATANUNGAN (QUESTIONNAIRE) PARA SA PANANALIKSIK









Nina
Rodelio C. Gauuan
Rosalie L. Navoa
Rowena G. Mendoza
Leilanie Christie O. Sagabaen












Hunyo 2013



I.  Panimula

           Ang pagsasalin ay isa sa mga gawaing kinakailangan ng halos lahat ng larangan at gawain ng tao.  Sa mga guro ay napakahalagang matutunan ito sa kanilang paggawa ng mga kagamitan sa pagtuturo, lalo na’t may mga babasahing sa wikang Ingles lamang nakasulat.  Sa mga mag- aaral naman ay mahalaga rin ito sa patuloy nilang paghahanap ng impormasyon sa iba- ibang mga teksto na nasusulat sa ibang wika.  Sa mga guro’t mag- aaral, ang pagsasalin ay napakahalaga lalo na sa larangan ng pananaliksik.

           Isa sa mga hakbangin ng unibersidad ay ang pinaigting pang pagsangkot sa mga guro at mag- aaral sa pananaliksik.  Inirerekomenda tungo sa patuloy na pagtuklas ng bagong kaalaman sa kani- kanilang larangan, kung hindi man ay para sa pagtugon ng mga suliraning nais bigyang kasagutan sa kasalukuyan. 

           Kaugnay nito, bilang tugon ng iba’t ibang schools ng unibersidad ay ang paglalakip ng asignaturang pananaliksik sa kani- kanilang mga kurikulum, at para sa lalo pang pagpapatibay ng hakbang na ito ay ang pagsusulong at paglalakip naman sa mga silabus ng gawaing  pananaliksik ng bawat departamento.  Ang ginawang paglalakip ay hindi lamang para sa mga asignaturang may kinalaman sa pananaliksik kundi gayundin halos sa lahat ng mga asignatura.

           Ang bawat mag- aaral na nasa ikaapat na taon ng pag- aaral ay kinakailangang tumugon sa mga pangangailangan ng kanilang kurso.  Isa sa mga pangangailangan na ito ay ang makabuo ng isang napapanahong pananaliksik.  Bunga nito, taun- taon ay maraming mag- aaral ang nagsasagawa ng pananaliksik.  Sila ay bumubuo ng mga talatanungan (questionnaire) na kinakailangan para sa kanilang pagkalap ng datos. 

           May mga mag- aaral na kumukuha ng mga datos at nagsasagawa ng pananaliksik sa mga komunidad.  Sa mga baranggay o minsan ay sa mga pampublikong lugar tulad ng mga pamilihang bayan at ospital.  Sa maraming pagkakataon, may mga respondents na nagpapatulong sa mga mananaliksik sa pag- intindi ng mga tanong na madalas ay nakasulat sa dayuhang wika.  Naging hamon ito sa mga mag- aaral na mananaliksik upang isalin sa wikang Filipino ang kanilang mga talatanungan.

           Ito ay isang senaryo na kailangang tugunin sa kasalukuyan.  Ang pag- intindi ng mga respondents sa mga tanong ng mga mananaliksik ay isang malaking bagay na dapat mabigyan ng solusyon.  Kapag ang mga tanong ay madaling maintindihan ng mga respondents  sa wikang madali nilang mabasa at maunawaan, maaaring makatulong ito sa lalong ikabibilis at ikatutumpak ng kanilang mga tugon.

           Kaya gumagawa ng hakbang ang mga mag- aaral na mananaliksik at ang mga talatanungan nila ay sinikap na maisalin sa Filipino.

           Mayroon bang ganap na kasanayan ng mga mag- aaral sa pagsasalin ng kanilang mga talatanungan?

           Kapag ang talatanungan ay naisalin sa Filipino, maaaring makapagdulot ito ng mabilis tumpak at tiyak na tugon mula sa mga respondents.  Gayunpaman, kapag ang talatanungan ay naisalin sa Filipino, ngunit ang ideyang nakapaloob dito ay lihis kung hindi man malayo sa nais ipahiwatig, hindi kaya ito magdudulot ng suliranin sa pagkuha ng mga tugon ng mga respondents?

           Samakatuwid, malaki ang epekto ng mahusay na pagsasalin ng mga talatanungan sa isang pananaliksik.  Ang pagsasalin ay kailangang mabigyan ng halaga para sa ikahuhusay pa ng isinasagawang pananaliksik.

           Sa mga nakalipas na taon, may mga mag- aaral na nagsisikap ayusin ang kanilang mga talatanungan – lalo na sa pagsasalin nito sa Filipino.  Naging kapuna- puna ang mga kamalian ng mga mag- aaral sa pagsasalin ng tekstong Ingles sa wikang Filipino.  Kung patuloy na mararanasan ang katulad na kamalian, patuloy din ang suliranin sa pagsasalin ng mga mag- aaral.

           Ang mga mag- aaral na nasa ikatlong taon ay kailangang maihanda para sa kanilang pananaliksik, samakatuwid, kailangan din silang sanayin sa pagsasalin ng talatanungan.

           Ano ang kasanayang taglay ng mga mag- aaral sa pagsasalin ng kanilang mga talatanungan?

           Kapag ang kasanayan ng mga mag- aaral sa pagsasalin ay hindi sapat, ano ang maaaring hakbang upang tugunin ang kahinaang ito?

          


II.  Layunin ng Pag- aaral
           Layunin ng pag- aaral na ito ang mga sumusunod:

1.      Nailalahad ang mga pananaliksik at ang mga talatanungan nito kaugnay ng pagsasalin ng mga tanong.


2.      Natutukoy ang kasanayan ng mga mag- aaral sa pagsasalin ng talatanungan ayon sa mga sumusunod:

a.       Pagsasalin ng mga salita
b.      Pagsasalin sa istruktura ng tanong
c.       Pagsasalin sa kahulugan ng mga tanong

3.      Nakapagpapanukala ng mga hakbang tugon sa mga mga kahinaan ng mga mag- aaral sa pagsasalin at tungo sa pagpapabuti pa ng mga kasanayan sa pagsasalin ng talatanungan.

III. Kahalagahan ng pag- aaral:

Para sa mga mag- aaral – ang pagiging handa o pagkakaroon ng kahusayan sa pagsasalin ng talatanungan ay magiging makabuluhan para sa ganap na pag- intindi ng mga tanong.  Kung matutuklasan at matukoy ang mga kasanayan ng mga mag- aaral sa pagsasalin, ito ay magiging dahilan upang bumuo ng manwal bilang batayan ng pagsasaling wika ng mga talatanungan, may malaking kahalagahan din ito upang sila ay maihanda para sa isang talakayan sa pagsasaling wika.

Para sa mga gurong magsasaliksik – makabubuti na makita / mapag- aralan ang mga kamalian sa pagsasaling wika ng mga talatanungan upang makabuo ng mga aralin na makatutugon sa mga kahinaang ito

Para sa mga tagapahala sa larangan ng pananaliksik – makatutulong ito sa pagpapabuti at pagsasaayos ng mga talatanungan sa pananaliksik.


IV. Saklaw at Limitasyon

            Ang pag- aaral na ito ay sumasaklaw sa pagtukoy sa kasanayan ng mga mag- aaral sa pagsasalin ng mga talatanungan na isinasagawa sa Taong Aralan 2013-2014 sa iba- ibang schools ng Saint Mary’s University.  Ang mga respondents ay ang mga piling mag- aaral na nasa ikatlong taon mula sa iba’t ibang schools na siyang magsasalin sa mga talatanungan ng mga mag- aaral na kasalukuyang nagsasagawa ng pananaliksik.  Kaugnay ng pag- aaral na ito ang pagwawasto ng mga guro sa mga kamalian ng mga mag- aaral sa pagsasalin. 


V. Balangkas Konseptwal
Mga mag- aaral na magsasagawa ng
pananaliksik at bubuo ng mga talatanungan(3rd year)
Pagpapatupad,  pagpapatatag at pagpapalawak ng unibersidad sa gawaing pananaliksik



AY TUTUGUNIN NG
 MAGPAPATUPAD NG PANANALIKSIK SA SA


AY TUTUGON SA
Mga guro sa iba’t ibang departamento / schools ng unibersidad
 










            Ang bawat mag- aaral ay kailangang tumugon sa mga pangangailangan ng kanilang mga kurso.  Isa sa mga pangangailangang ito ay ang makapagsagawa ng isang pananaliksik sa kani- kanilang mga larangan ng pinagkakadalubhasaan bago ang kanilang pagtatapos.  Sa ikahuhusay at ikatutumpak ng mga datos sa kanilang pananaliksik, sila ay bumubuo ng mga talatanungan (questionnaire).  Ang mga talatanungang ito ay nangangailangan na maisalin sa Filipino para mas mabilis na pag- unawa ng mga respondents.  Kung nauunawaan nang mabuti ng mga respondents  ang mga tanong, mas mahusay at tumpak ang tugon dito.  Samakatuwid, ang mga mag- aaral na nasa ikatlong taon ay kailangan ng maihanda sa pagsasalin ng mga talatanungan, gayundin ay matukoy ang kanilang kasanayan sa pagsasalin.
            Ang pananaliksik ng mga mag- aaral ay isa lamang sa mga gawaing kailangan nilang tugunin batay sa isang umiiral na memorandum.  Pinapatatag, pinalalawak at ipinapatupad ng unibersidad ang kahusayan ng mga mag- aaral at guro sa larangan ng pananaliksik.  Ang pananaliksik ay kailangang tugunin ng bawat isa, katunayan, ito ay inilalapat na sa mga gawaing pangklasrum kaya kasama na ito sa mga inilatag na bahagi ng pag- aaral sa mga silabus.  Ito rin ay lalo pang pinaiigting sapagkat iniaatas na rin na ang bawat mag- aaral ay nangangailangang makapagsagawa ng isang pananaliksik bago ang kanilang pagtatapos.  Kaugnay nito, sa layuning maging mas mataas ang kalidad ng mga pananaliksik ng mga mag- aaral, sila ay kailangang tumugon din sa mga hakbangin ng unibersidad.

VI. Mga Katawagan


Kasanayan
kaalaman ng mga mag- aaral sa pagsasalin ng talatanungan sa Filipino

Mag- aaral
mga piling mag- aaral na nasa ikatlong taon (3rd year) mula sa iba’t ibang schools

Pagsasalin
paglilipat ng katumbas na kahulugan ng mga salita at tanong mula sa wikang Ingles patungo sa wikang Filipino

aktwal na pagsasalin ng mga mag- aaral na nasa ikatlong taon ng mga talatanungan na binuo ng mga kasalukuyang mananaliksik



Pananaliksik

maaaring asignatura ng mga mag- aaral mula sa ikaapat na taon, o mga gawaing pangklasrum

Talatanungan
questionnaire na binuo ng mga mag- aaral na kasalukuyang nagsasagawa ng pananaliksik




Kabanata 2

Literatura at Kaugnay na Pag- aaral


                Ang pagsasaling wika ay laganap na sa halos lahat ng larangan.  Isa itong kasanayan na kailangang matamo ng bawat indibidwal lalo na sa larangan ng akademya.  Anumang kaalaman sa iba’t ibang larangan ng kaalaman ay napayayaman at naipalalaganap sa maraming paraan.  Ang isa sa mga paraang ito ay ang pagsasalin. 
            Binanggit ni Santiago (2003) ang kahulugan ng pagsasalin batay sa paglalahad nina Nida at Taber.  Ayon dito, ang pagsasaling wika ay  muling paglalahad sa pinagsasalinang wika ng pinakamalapit na natural na katumbas ng orihinal – ang mensaheng isinasaad ng wika, una’y batay sa kahulugan, at ikalawa’y batay sa istilo. Binanggit din ni Santiago (2011) na ang pagsasaling wika ay binubuo ng pagtatangkang palitan ang isang nakasulat na mensahe sa isang wika ng gayon ding mensahe sa ibang wika.
                Malaki ang ambag ng pagsasalin sapagkat maaaring magkaroon ng mga kaalaman at mga karunungang sa nababasa at napag-anitikang nasusulat sa ibang wika, gayundin sa pamamagitan nito ay maaaring mapahalagahan ang kasaysayan at kultura ng iba’t ibang lipunan at lahi ng iba’t ibang bansa sa mga partikular na panahon at bukod pa dito ay mayroon itong pakinabang sa pagtuturo ng mga paksa at asignaturang malapit na kaugnay ng mga karanasan, kapaligiran, ugali at kaasalan ng mga mag-aaral.
            Isa sa mga pangunahing tungkulin ng Komisyon sa Wikang Filipino ayon sa Batas Republika Blg. 7104 ay ang pagtatatag ng isang dibisyong pagsasaling wika na gaganyak, magsasagawa at masiglang magtaguyod ng pagsasalin sa Filipino at sa iba pang mga wika sa Pilipinas.  Sa ulat ng Sentro ng Wikang Filipino (2008), sinabing malaki ang ginagampanan ng pagsasalin sa pananaliksik at ito ay nakapagbukas ng programang akademiko sa akademya.
            Sa ulat ng kumperensiya ng Unibersidad ng Pilipinas hinggil sa mga adyenda ng pananaliksik, binanggit ni De Villa (2010) ang mga larang ng pananaliksik na may kaugnayan sa pagsasalin.  Ayon sa kanya, kabilang dito ang mga teorya ng pagsasalin, kagamitan at kasaysayan ng pagsasalin sa Pilipinas, pagsasalin at mga institusyong panlipunan, pagsasalin bilang isang interdisiplinaryong larang, resepsyon ng pagsasalin, pagsasanay sa pagsasalin at pagsusuri ng pagsasalin.  Kanya ring inilahad bukod sa mga nabanggit na larang ng pananaliksik ay kailangan ding may mga proyekto at gawain upang lalo pang mapaunlad ang pagsasalin.  Ang ilan sa mga proyektong binanggit niya ay ang pagsasalin ng mga teksbuk na lubhang mahalaga sa pagkatuto ng mga estudyante sa bawat kurso, pagsasalin sa mga akdang teknikal sa larangan ng agham, matematika, agham panlipunan at ekonomiya, pagpapalakas ng pagsasalin bilang isang aralin o disiplina at pagpapalimbag ng mga dyornal sa pagsasalin.
            Samakatwid, kailangang mahikayat ang mga guro at mag- aaral na maging bahagi sa mga gawaing may kinalaman sa pananaliksik at pagsasalin sapagkat kapansin- pansin na malawak pa ang mga larang na kinakailangang saliksikin na may paksang pagsasaling wika. 
            Sa pag- aaral na ginawa nina Anglo at Ricafrente (2010) binanggit nila na isang malaking gampaning pambansa ang pagsasalin. Kailangan ang pagsasalin upang maipon ang lahat ng kaalaman at karunungan ng mundo tungo sa wika ng bansa. Idinagdag naman ni Ricafrente (2010) na ang pagsasaling-wika ay isang larang at sining na dapat pag-ukulan ng nararapat na pansin, kaya marapat lamang na alamin ang mga salik na nakapaloob dito.
            Kaugnay nito, binigyang pansin ni Anonuevo (2011) ang kahalagahan ng isang talatanungan sa pananaliksik.  Binanggit niya na sa pananaliksik ay kailangang mabigyang pansin ang mga tanong.  Ayon din sa kanya, ang tanong ay kailangang batay sa mga umiiral na datos na kailangan, kung paano ito isasakataga upang maitakda ang saklaw at lalim ng saliksik, at haba ng panahong ilalaan dito. Gayundin, ayon pa rin sa kanya ay kinakailangan ng mananaliksik na timbangin ang pagiging patas (subjective) at ang pagtanaw sa kung saang panig (subjective), ang ilalahad na datos.

            Hindi pa lubos na nasasaliksikang mga binanggit na larang sa pagsasaling wika, kaya masasabing bukas ang larangang ito sa gawaing pananaliksik lalo na sa larangan ng Filipino.
           



Kabanata 3
Metodolohiya ng Pag- aaral


I. Metodolohiya ng Pag- aaaral
           Sa layuning matukoy at mailahad ang kasanayan ng mga mag- aaral sa pagsasalin ng mga talatanungan, ang pananaliksik na ito ay ginamitan ng pamaraang palarawan (descriptive).  Ang pagsasalin ay batay sa mga pamantayang inilahad ni Santiago (2011).  Ang mga hakbang na susundin sa pagsasagawa ng pananaliksik ay ang mga sumusunod:
    Panimulang Gawain                   Pagsasagawa ng Sarbey                    Inaasahang Bunga
            (INP UT)                                     (PROCESS)                                   (OUTPUT)












Pagbuo ng mga mag-aaral ng mga talatanungan ng mga mag- aaral sa kasalukuyang semestre



Pagkalap / pangongolekta ng mga talatanungan sa bawat schools sa tulong ng mga research coordinators

Pagpapasalin ng mga talatanungan sa mga mag- aaral na nasa ikatlong taon sa mga piling mag- aaral mula sa iba’t ibang schools

Pagwawasto ng mga guro ng Filipino sa mga talatanungang naisalin.  Pagbibugay pansin sa mga sumusunod:

  a. Pagsasalin ng mga
      salita
  b. Pagsasalin sa
      pangungusap
  c. Pagsasalin ng
      kahulugan ng mga
      pangungusap

Pagtukoy sa kasanayan ng mga mag- aaral sa pagsasalin









Pagpapanukalang
babasahin / manwal
sa pagsasalin ng mga talatanungan



Talakay / seminar / workshop sa pagsasaling wika sa mga mag- aaral na nasa ikatlong taon


Metodolohiya ng Pag-aaral

II.  Kaligiran ng pag- aaral
            Ang pag- aaral na ito ay isinagawa sa Saint Mary’s University ng Bayombong, Nueva Vizcaya sa Taong Aralan 2013-2014. 

III. Respondents at sampling method
            Ang mga respondents ng pag- aaral na ito ay ang mga mag- aaral na nasa ikatlong taon (3rd year) mula sa iba’t ibang schools ng unibersidad.  Sila ay pipiliin sa paraang random.  Ang mga mag- aaral na ito ang magsasaling wika ng mga talatanungan ng mga mag- aaral na kasalukuyang nagsasagawa ng pananaliksik.

IV. Instrumento ng Pag- aaral
            Sa pagkalap ng mga datos, ginamit ng mga mananaliksik ang mga sumusunod:
Talatanungan
Mga talatanungang binuo ng mga mag- aaral na kasalukuyang nagsasagawa ng pananaliksik, Taong Aralan 2013-2014

Ito ang kasangkapang isinalin ng mga mag- aaral na nasa ikatlong taon (3rd year) mula sa iba’t ibang schools ng unibersidad


3 komento:

  1. hi pwede kopo bang gawing reference to for our reasearch? and nasaan po yung chapter 4 and 5? thankyou

    TumugonBurahin
  2. Pwede po ba itong ma reference sa aming pananaliksik?
    Nasaan po yung kabanata 4 at lima?

    TumugonBurahin
  3. Magandang Araw po sa inyo!
    Ako po isang mag-aaral ng kolehiyo sa kursong edukasyon.Ako po ay nagsusumamo na pwede po ba naming makita ang kabanata 4 at 5 kung okey lang po sa inyo. Dahil po malaking tulong na po ito sa aming pag-aaral sa aming pananaliksik. Lalong-lalo na po reference nito para magbigay pruweba at pagpapatunay sa aming pananaliksik
    Salamat po!

    TumugonBurahin